Tại sao phải bổ sung nước làm mát cho ô tô thường xuyên?

Khi động cơ hoạt động, hỗn hợp không khí và nhiên liệu được đốt cháy trong xi lanh động cơ sẽ sản sinh ra một lượng nhiệt rất lớn. Tuy nhiên chỉ có một phần nhiệt được biến đổi thành công, phần còn lại toả ra ngoài làm nhiệt độ động cơ tăng cao. Nhiệt độ động cơ nếu tăng vượt ngưỡng cho phép sẽ khiến dầu nhớt không tác dụng bôi trơn tốt, dẫn đến lực ma sát tăng cao, khiến các chi tiết máy nhanh hao mòn, hư hại.

Đây chính là lý do vì cao động cơ cần có một hệ thống làm mát để giải nhiệt và duy trì nhiệt độ làm việc của động cơ ở mức lý tưởng nhất. Trong hệ thống làm mát này, nước làm mát đóng vai trò rất quan trọng, trực tiếp tham gia vào quá trình làm mát động cơ.

Nước làm mát là một hợp chất gồm nước cất, dung dịch Ethylene Glycol cùng một số chất có tác dụng chống bốc hơi, chống ăn mòn, giảm lượng điện phân… và đặc biệt là chống đông. Chất chống đông giúp hạ điểm đóng băng và tăng điểm sôi để nước làm mát có thể làm việc tốt trong điều kiện khắc nghiệt.

1. Dấu hiệu cần thay nước làm mát ô tô ngay

*Két nước bị tắc

Tình trạng này thường xảy ra khi xe đã lâu không được vệ sinh két nước và thay nước làm mát định kỳ. Bởi sau thời gian dài làm việc, két nước thường bị tích tụ nhiều cặn bẩn, dẫn đến nghẹt, tắc. Điều này dễ gây cản trở quá trình lưu chuyển nước làm mát, khiến đường ống bị tăng áp lực dòng, tăng nguy cơ rò rỉ.

Két nước bị tắc là một trong các lỗi thường gặp nhất ở két nước ô tô

*Nước làm mát bị đục, có màu lạ, chứa cặn gỉ

Nước làm mát bị đục, có màu lạ là một trong các dấu hiệu cần kiểm tra hệ thống làm mát ngay. Nguyên nhân có thể do quá lâu chưa thay nước làm mát, chưa vệ sinh két nước làm mát, khiến nước làm mát bị biến chất. Một số trường hợp nghiêm trọng có thể vì két nước bị thủng gây gỉ sét nghiêm trọng.

*Két nước bị sôi

Két nước bị sôi là lỗi rất nguy hiểm cần xử lý kịp thời. Có nhiều nguyên nhân khiến két nước bị sôi, trong đó thường gặp là xe ô tô vận hành trong điều kiện khắc nghiệt, xe bị thiếu nước làm mát (do két nước bị thủng rò rỉ, đường ống bị rò rỉ, van hằng nhiệt hỏng không mở van), quạt làm mát trục trặc, máy bơm nước trục trặc… Ngoài ra còn có nhiều nguyên nhân xuất phát từ động cơ như: hệ thống đánh lửa – bugi bị lỗi, hệ thống nạp nhiên liệu – kim phun bị lỗi, buồng đốt tích quá nhiều muội than…

2. Việc bổ sung nước làm mát cho ô tô thường xuyên mang lại những lợi ích gì?

Việc bổ sung nước làm mát ô tô thường xuyên sẽ mang lại nhiều lợi ích cho hệ thống làm mát của xe. Nếu không có nước làm mát, nhiệt sinh ra trong quá trình đốt cháy liên tục sẽ làm hỏng động cơ rất nhanh. Việc bổ sung nước làm mát cho xe oto sẽ giúp:

  • Nước làm mát oto sẽ giúp bạn loại bỏ rỉ sét và cặn bẩn tích tụ theo thời gian. Điều quan trọng nhất chính là phải loại bỏ những cặn bẩn này vì chúng có thể gây quá nhiệt và làm hỏng toàn bộ hệ thống làm mát của xe.
  • Các chất phụ gia trong nước làm mát oto cũng có tác dụng bôi trơn và giúp ngăn ngừa rỉ sét tích tụ trong hệ thống. Điều này sẽ kéo dài tuổi thọ và cho phép hệ thống làm mát hoạt động hiệu quả hơn.
  • Sau khi sử dụng một thời gian, nước làm mát mất đi đặc tính chống ăn mòn, tạo điều kiện cho các chất gây ô nhiễm tích tụ trong hệ thống làm mát. Cho nên khi thay nước làm mát sẽ làm sạch hoàn toàn các tạp chất này ra khỏi hệ thống.
  • Trước khi thực hiện, bạn cũng nên chú ý và kiểm tra toàn bộ hệ thống làm mát của xe bao gồm bộ điều nhiệt, bộ tản nhiệt và tất cả các ống mềm và dây đai. Điều này có lợi vì chúng ta sẽ kiểm tra và loại trừ việc bị rò rỉ và các vấn đề tiềm ẩn khác.
  • Thay nước làm mát còn có thể ngăn chất chống đông ethylene glycol sau một thời gian sử dụng biến thành axit. Điều này rất quan trọng vì một khi nó bắt đầu có tính axit, nó sẽ nhanh chóng làm hỏng ổ trục trong máy, ống cao su và các bộ phận bằng nhôm của động cơ.

3. Thay nước làm mát cho xe oto loại nào tốt ?

Hiện nay có rất nhiều thương hiệu cũng như sản phẩm về nước làm mát ô tô rất đa dạng. Vậy làm sao chúng ta có thể biết được loại nào tốt để có thể sử dụng cho xe? Tùy thuộc vào thương hiệu và các dòng xe mà bạn đang sử dụng, chúng sẽ có loại nước làm mát oto riêng biệt và phù hợp.

Dung dịch làm mát động cơ BlueOne Coolant là sản phẩm của công nghệ Axit hữu cơ (Organic Acid Technology – OAT) đem lại công dụng sau:

  • Giúp điều chỉnh nhiệt độ phù hợp cho động cơ ô tô được an toàn và hiệu quả.
  • Bảo vệ động cơ trong trường hợp động cơ bị quá tải về nhiệt, nước làm mát sẽ giảm nhiệt độ, ngăn chặn việc động cơ bị tổn hại.
  • Một số động cơ sử dụng nước làm mát để làm mát hệ thống khí thải. Nước mát động cơ có thể làm giảm nhiệt độ khí thải và giúp điều chỉnh quá trình làm mát của hệ thống khí thải.
  • Nước mát động cơ BlueOne có chứa các chất phụ gia chống đông để ngăn chặn nước đông cứng trong hệ thống làm mát khi nhiệt độ giảm xuống.

Nước Làm mát BlueOne Coolant G30

Trên đây, chúng tôi vừa giải đáp cho các bạn về công việc “Tại sao phải bổ sung, thay thế nước làm mát thường xuyên cho xe oto”. Nếu các bạn đang gặp tình huống nào liên quan đến hao hụt nước mát. Hãy tham khảo các bài viết hoặc liên hệ với chúng thông qua hotline 0977 426 555 Chúng tôi sẽ giải đáp những thắc mắc cho các bạn 24/7 .

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *