TẠI SAO XE Ô TÔ NGÀY NAY CÓ THÊM BỘ LỌC KHÍ THẢI DPF (DIESEL PARTICULATE FILTERS)

                 Hình ảnh bộ lọc hạt DPF trên xe ô tô

DPF là tên viết tắt của cụm từ “Diesel Particulate Filters”. Bộ lọc này được thiết kế để ngăn chặn các hạt muội than (hạt PM) sinh ra từ khí thải động cơ nhằm mục đích giảm khí thải độc hại ra môi trường, cũng chính vì tác dụng ngăn chặn muội than nên bộ lọc này sẽ bị tắc nghẽn sau một thời gian vận hành.

Tác hại của sự tắc nghẽn bộ lọc hạt DPF là gì ?

Khi bộ lọc hạt muội PM bị tắc nghẽn đồng nghĩa rằng khí thải động cơ sẽ khó thoát ra ngoài, thậm chí có thể xảy ra trường hợp tắc nghẽn hoàn toàn. Điều này khiến động cơ bị giảm hiệu suất dẫn đến cảm giác yếu máy, khả năng tăng tốc chậm (các bác tài xế thường gọi là máy bị ì ạch), bên cạnh đó tuổi thọ động cơ sẽ bị giảm.

Giải pháp khi bộ lọc hạt DPF bị tắc nghẽn 

  • Tái sinh thụ động

Quá trình tái tạo thụ động xảy ra trong khi lái xe, sử dụng sức nóng của ống xả. Để quá trình tái tạo thụ động diễn ra, ô tô cần phải chạy ở tốc độ vừa phải đến cao trong một khoảng thời gian thích hợp để tạo ra nhiệt độ chính xác cho muội than được đốt cháy.

Thông thường, quá trình tái tạo bị động cần từ 30 đến 45 phút trên đường cao tốc hoặc cung đường nào đó duy trì tốc độ liên tục.

Nếu bạn thường xuyên lái xe những chặng đường ngắn hoặc ngồi tham gia giao thông nhiều, việc tái tạo bị động sẽ khó đạt được và có thể dẫn đến việc đèn cảnh báo DPF xuất hiện trên bảng điều khiển của bạn. Nhiều xe hơi hiện nay được thiết kế với phần mềm điều khiển động cơ để cảm nhận khi DPF bị chặn và kích hoạt quá trình tái sinh tích cực.

  • Tái sinh tích cực

Tái tạo chủ động được thiết kế để khi không thể tái tạo thụ động. Phương pháp này được bắt đầu khoảng 500 km một lần và hoạt động bằng cách bơm thêm nhiên liệu để tăng nhiệt độ khí thải nhằm đốt cháy muội than được lưu trữ trong DPF.

Một hành trình có độ dài hợp lý vẫn được yêu cầu để hoàn thành chu kỳ tái sinh hoạt động, thường là 10 phút với tốc độ khoảng 60km/h) được đề xuất.

Điều quan trọng là phải đảm bảo chu trình tái sinh kết thúc trước khi tắt động cơ, nếu không DPF có thể bị tắc do muội than dẫn đến đèn cảnh báo DPF sáng trên bảng điều khiển

  • Vệ sinh cưỡng bức

Trong trường hợp bộ lọc hạt DPF bị tắc, giải pháp tối ưu chính là vệ sinh bằng dung dịch chuyên dụng. Các hạt muội than bám lâu này bên trong bộ DPF nên không thể rửa sạch được bằng nước thông thường. Vì vậy, có thể tìm mua các sản phẩm dung dịch chuyên dụng để vệ sinh bộ lọc hạt này.

Không giống như các sản phẩm phụ gia đổ thêm vào bình nhiên liệu, dung dịch vệ sinh cưỡng bức BlueOne DPF Cleaner là sản phẩm an toàn và hiệu quả khi sử dụng vì nó chỉ tác động đến phần bầu lọc khí xả DPF.

Tác dụng của duy trì làm sạch bộ lọc hạt DPF

  • Tối ưu hiệu suất động cơ
  • Bảo vệ động cơ, gia tăng tuổi thọ
  • Tiết kiệm nhiên liệu

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *