Tại sao xe Ford Everest phải sử dụng dung dịch AdBlue ?

Các dòng xe lắp ráp hoặc nhập khẩu mới tại Việt Nam sẽ trang bị thêm hệ thống SCR sử dụng AdBlue/DEF để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5

Theo nghị quyết 49/NĐ-CP/2011 của thủ tướng chính phủ quy định lộ trình áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải cho ô tô, theo đó toàn bộ những chiếc xe ô tô sản xuất/lắp ráp trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải tối thiểu ở mức 5 (Euro 5) kể từ ngày 1/1/2022. Để đáp ứng mức tiêu chuẩn khí thải này, hầu hết các nhà sản xuất/lắp ráp xe ô tô phải thiết kế thêm hệ thống SCR (Selective Catalytic Reduction) và sử dụng dung dịch AdBlue/DEF.

Xe Ford Everest 2022

Tìm hiểu về hệ thống SCR

SCR là viết tắt của chữ Selective Catalytic Reduction, có nghĩa là giảm xúc tác chọn lọc. Nó có tác dụng làm giảm lượng khí thải độc hại (NOx, CO, hạt muội PM,…) bằng phản ứng của các thành phần có trong dung dịch AdBlue /DEF với NOx, CO, PM nhằm tạo ra Ni tơ (N2) và Nước (H2O) vô hại thông qua sự xúc tác của bộ xúc tác chọn lọc.

Mô tả quá trình hoạt động của hệ thống SCR 

Xe sử dụng công nghệ SCR có một bình chứa AdBlue riêng biệt. Sau đó, chất này được bơm vào ống xả, phía trước bộ xúc tác SCR, ở phía sau của động cơ

Dưới nhiệt độ cao của dòng khí thải, Dung dịch AdBlue phân hủy thành Amoniac (NH3) và Carbondioxit (CO2). Khi NOx từ ống xả động cơ phản ứng bên trong chất xúc tác với amoniac (NH3), các phân tử NOx có hại trong khí thải được chuyển thành Nitơ (N2) vô hại và Nước (H2O), được thoát ra từ ống đuôi dưới dạng hơi nước.

Dung dịch AdBlue được phun vào dòng khí xả (phía trước bộ xúc tác chọn lọc SCR)

Bao lâu phải bổ sung thêm dung dịch AdBlue ?

Tùy theo từng loại động cơ sẽ có mức tiêu hao dung dịch AdBlue/DEF khác nhau. Đối với các dòng xe thương mại như (Đầu kéo, xe tải, xe Bus Thaco, Hino, Chenglong, Howo, Isuzu, Daewoo, Hyundai,…) thì mức tiêu hao của dung dịch AdBlue/DEF sẽ có tỷ lệ từ 3-5% của mức tiêu hao nhiên liệu Diesel (cứ xe chạy hết 100 lít dầu Diesel thì sẽ tiêu hao 3-5 lít dung dịch AdBlue), đối với dòng xe du lịch (Ford Everest, Hyundai Palisade,…) thì mức tiêu hao AdBlue khá ít từ 15-20 lít cho 10.000 km.

Điều gì xảy ra nếu xe bị hết Dung dịch AdBlue ?

Đối với dòng xe thương mại (Xe tải, Bus) thì hầu hết sẽ bị giảm 30% công suất động cơ nếu xe bị cạn Dung dịch AdBlue. Đối với dòng xe du lịch (Ford, Hyundai, Toyota,…) thì động cơ sẽ không khởi động được nếu xe bị cạn Dung dịch AdBlue.

Mua Dung dịch AdBlue ở đâu ?

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều sản phẩm dung dịch AdBlue với tên hãng khác nhau. Bạn có thể đến các trạm dịch vụ của hãng xe, trung tâm bảo dưỡng xe hoặc các trạm cung cấp dung dịch xử lý khí thải đặt tại cây xăng của thương hiệu BlueOne AdBlue.

Tóm lại, để đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 5 (Euro 5) thì trên xe Ford Everest và một số dòng xe máy dầu khác (Hyundai Palisade, Mercedes GLS, Rangrover,…) phải được gắn thêm bộ xúc tác chọn lọc SCR (Selective Catalytic Reduction) và hệ thống này sử dụng Dung dịch AdBlue.

Hotline liên hệ mua dung dịch AdBlue: 0977 426 555

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *